MEARSK ผู้นำหน้าผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลของโลกประจำปี 2010
จากบทความ Maersk headlines the Top 25 Container Carriers of 2010
ของ Brett Booen จาก www.supplychaundigital.com
มักมีความสับสนในการเรียกออกเสียงคำว่า "Maersk" บริษัทสัญชาติเดนนีช ผู้ให้บริการการขนส่งสินค้าทางทะเลเบอร์ 1 ของโลก ว่าต้องอ่านอย่างไร แต่โดยทั่วไปในการออกเสียงนั้นควรอ่านว่า เมอร์ซ แต่หากเราไม่ใส่ใจกับการเรียกชื่อแล้ว และกลับมองเรื่องทางธุรกิจ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า บริษัทสัญชาติเดนนิช แห่งนี้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางทะเลของโลกมาเป็นเวลานานแล้ว โดยในปีนี้ปริมาณสินค้าที่บริษัทรับขนส่งมีมากกว่า 2,142,582 TEU และมีส่วนครองตลาดกว่า 14.5% ทำให้ Maersk กลายเป็นบริษัทขนส่งสินค้าเบอร์ 1 ของโลก 2 ปีติดต่อกัน (2009-2010)
ทั้งนี้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลขของบริษัทผู้ขนส่งสินค้าทางทะเล 25 อันแรกของโลกประจำปี 2010 มีดังนี้
1. ส่วนครองตลาดของบริษัทชั้นนำ 3 อันดับแรก (Maersk, Mediterranean และ CMA CGM Group) ตกลงประมาณ 1% จากปี 2009
2. บริษัท Maersk และ Hapag-Lloyd เป็นเพียง 2 บริษัทใน 5 อันดับแรกของโลกที่มีส่วนครองตลาดลดลงจากปี 2009
3. ด้านการก้าวกระโดด บริษัทในเครือ CSAV Group สัญชาติชิลี บริษัทผู้ขนส่งสินค้าทางเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกลุ่มลาตินอเมริกา(อเมริกาใต้) ถือเป็นบริษัทที่มีการก้าวกระโดดสูงสุดจากที่ 16 เป็น ที่ 7 ในปี 2010 โดยบริษัท CSAV มีปริมาณสินค้าที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า คือ จาก 291,423 TEU เป็น 582,279 TEU
No. | Company | TEU | Market Share | 2009 (Ranking - Market Share and TEU) |
1 | Maersk (DANISH) | 2,142,582 | 14.5% | 1 - 15.3% 2,038,183 |
2 | Mediterranean (SWISS) | 1,861,036 | 12.6% | 2 - 11.5% 1,527,280 |
3 | CMA CGM Group (FRENCH) | 1,208,076 | 8.2% | 3 - 7.3% 968,524 |
4 | Evergreen Line (TAIWAN) | 605,498 | 4.1% | 4 - 4.7% 622,695 |
5 | Hapag-Lloyd (GERMAN) | 603,345 | 4.1% | 6 - 3.7% 490,230 |
6 | APL (AMERICAN) | 586,921 | 4.0% | 7 - 3.7% 486,028 |
7 | CSAV Group (CHILEAN) | 582,279 | 3.9% | 16 - 2.2% 291,423 |
8 | COSCO Container (AMERICAN) | 544,197 | 3.7% | 5 - 3.7% 494,726 |
9 | Hanjin Shipping (KOREAN) | 474,409 | 3.2% | 10 - 2.9% 382,951 |
10 | CSCL (CHINESE) | 451,782 | 3.1% | 8-3.4% 453,579 |
11 | MOL (JAPANESE) | 403,057 | 2.7% | 11 - 2.8% 375,917 |
12 | NYK Line (JAPANESE) | 388,278 | 2.6% | 9 - 3.2% 426,315 |
13 | Hamburg Süd (GERMAN) | 374,864 | 2.5% | 15 - 2.4% 316,216 |
14 | OOCL (CHINESE - HONG KONG ) | 353,577 | 2.4% | 12 - 2.6% 352,181 |
15 | K Line (JAPANESE) | 328,327 | 2.2% | 14 - 2.4% 320,190 |
16 | Yang Ming Marine (HONG KONG ) | 322,091 | 2.2% | 13 - 2.4% 323,816 |
17 | Zim (ISRAEL) | 318,485 | 2.2% | 17 - 2.1% 274,551 |
18 | Hyundai M.M. (KOREAN) | 287,481 | 1.9% | 18- 2.0% 265,413 |
19 | PIL (SINGAPORE) | 260,134 | 1.8% | 19 - 1.4% 184,528 |
20 | UASC (Arab-middle east) | 216,799 | 1.5% | 20 - 1.2% 157,107 |
21 | Wan Hai Lines (TAIWAN) | 181,934 | 1.2% | |
22 | TS Lines (HONG KONG ) | 84,457 | 0.6% | |
23 | HDS Lines (IRAN) | 74,174 | 0.5% | |
24 | MISC Berhad (MALAYSIAN) | 68,117 | 0.5% | |
25 | CCNI (CHILEAN) | 56,529 | 0.4% |
ข้อมูลเพิ่มเติม เรือบรรทุกสินค้าที่ลำใหญ่ที่สุดของ MAERSK มีชื่อว่า EMMA MAERSK ต่อเสร็จเมื่อปี 2006 ถือเป็นเรือลำที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้วย ซึ่งเป็น 1 ในชุดเรือบรรทุกที่มีอีก 7 ลำ โดยปริมาตรในการบรรทุก 14,770+ TEU หรือวัดเป็นน้ำหนักบรรทุกที่ 156,907 DWT
ทั้งนี้รายงานของบริษัทจริง เรือดังกล่าวสามารถบรรทุกได้ 11,000 TEU (คิดน้ำหนักต่อตู้คอนเทนเนอร์ที่ 14 ตันต่อตู้) ส่วนเส้นทางปกติที่เรือดังกล่าววิ่ง คือ Yantian (จีน) Tanjung Pelepas (มาเลเซีย) Suez Canal Algeciras(สเปน) Rotterdam (เนเธอแลนด์) และBremerhaven (เยอรมัน)