สาขาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการขนส่ง คณะเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ได้ดำเนินการจัดทำบล็อกดังกล่าวนี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1.เพื่อรวบรวมบทความที่น่าสนใจด้านโลจิสติกส์และการจัดการระบบซัพพลายเชนให้กับบุคคลที่สนใจทราบ 2.เพื่อประชาสัมพันธ์งานวิจัยของนักศึกษาในสาขาให้กับบุคคลทั่วไปได้ทราบ ซึ่งมีทั้งส่วนที่มาจากการศึกษาในสถานประกอบการของสหกิจศึกษา และการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ที่สุดของผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเล ประจำปี 2010



MEARSK ผู้นำหน้าผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลของโลกประจำปี 2010

จากบทความ Maersk headlines the Top 25 Container Carriers of 2010
ของ Brett  Booen จาก www.supplychaundigital.com


          มักมีความสับสนในการเรียกออกเสียงคำว่า "Maersk" บริษัทสัญชาติเดนนีช  ผู้ให้บริการการขนส่งสินค้าทางทะเลเบอร์ 1 ของโลก  ว่าต้องอ่านอย่างไร  แต่โดยทั่วไปในการออกเสียงนั้นควรอ่านว่า เมอร์ซ  แต่หากเราไม่ใส่ใจกับการเรียกชื่อแล้ว  และกลับมองเรื่องทางธุรกิจ  ไม่ต้องสงสัยเลยว่า  บริษัทสัญชาติเดนนิช แห่งนี้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าทางทะเลของโลกมาเป็นเวลานานแล้ว  โดยในปีนี้ปริมาณสินค้าที่บริษัทรับขนส่งมีมากกว่า 2,142,582 TEU  และมีส่วนครองตลาดกว่า 14.5%  ทำให้ Maersk กลายเป็นบริษัทขนส่งสินค้าเบอร์ 1 ของโลก 2 ปีติดต่อกัน (2009-2010) 

          ทั้งนี้สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเลขของบริษัทผู้ขนส่งสินค้าทางทะเล 25 อันแรกของโลกประจำปี 2010 มีดังนี้
          1.  ส่วนครองตลาดของบริษัทชั้นนำ 3 อันดับแรก (Maersk, Mediterranean และ CMA CGM Group) ตกลงประมาณ 1% จากปี 2009
          2.  บริษัท Maersk และ Hapag-Lloyd  เป็นเพียง 2 บริษัทใน 5 อันดับแรกของโลกที่มีส่วนครองตลาดลดลงจากปี 2009
          3. ด้านการก้าวกระโดด บริษัทในเครือ CSAV Group สัญชาติชิลี  บริษัทผู้ขนส่งสินค้าทางเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกลุ่มลาตินอเมริกา(อเมริกาใต้)  ถือเป็นบริษัทที่มีการก้าวกระโดดสูงสุดจากที่ 16 เป็น ที่ 7 ในปี 2010  โดยบริษัท CSAV มีปริมาณสินค้าที่ใช้บริการเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า คือ จาก 291,423 TEU เป็น 582,279 TEU

No.
Company
TEU
Market Share
2009 (Ranking
- Market Share and TEU)
1
Maersk 
(DANISH)
2,142,582
14.5%
1 - 15.3% 
2,038,183
2
Mediterranean 
(SWISS)
1,861,036
12.6%
2 - 11.5%  
1,527,280
3
CMA CGM Group 
(FRENCH)
1,208,076
8.2%
3 - 7.3%  
968,524
4
Evergreen Line 
(TAIWAN)
605,498
4.1%
4 - 4.7%
622,695
5
Hapag-Lloyd 
(GERMAN)
603,345
4.1%
6 - 3.7%  
490,230
6
APL
(AMERICAN)
586,921
4.0%
7 - 3.7%  
486,028
7
CSAV Group
(CHILEAN)
582,279
3.9%
16 - 2.2%
291,423
8
COSCO Container
(AMERICAN)
544,197
3.7%
5 - 3.7%
494,726
9
Hanjin Shipping
(KOREAN)
474,409
3.2%
10 - 2.9%
382,951
10
CSCL
(CHINESE)
451,782
3.1%
8-3.4%  
453,579
11
MOL
(JAPANESE)
403,057
2.7%
11 - 2.8%  
375,917
12
NYK Line
(JAPANESE)
388,278
2.6%
9 - 3.2%  
426,315
13
Hamburg Süd
(GERMAN)
374,864
2.5%
15 - 2.4%  
316,216
14
OOCL 
(CHINESE -
HONG KONG )
353,577
2.4%
12 -  2.6%  
352,181
15
K Line
(JAPANESE)
328,327
2.2%
14 - 2.4%
 320,190
16
Yang Ming Marine
(HONG KONG )
322,091
2.2%
13 - 2.4% 
323,816
17
Zim
(ISRAEL)
318,485
2.2%
17 - 2.1%  
 274,551
18
Hyundai M.M.
(KOREAN)
287,481
1.9%
18-  2.0%
 265,413
19
PIL
(SINGAPORE)
260,134
1.8%
19 - 1.4%
184,528
20
UASC
(Arab-middle east)
216,799
1.5%
20 - 1.2% 
157,107
21
Wan Hai Lines
(TAIWAN)
181,934
1.2%
22
TS Lines
(HONG KONG )
84,457
0.6%

23
HDS Lines
(IRAN)
74,174
0.5%
24
MISC Berhad
(MALAYSIAN)
68,117
0.5%
25
CCNI
(CHILEAN)
56,529
0.4%


ข้อมูลเพิ่มเติม  เรือบรรทุกสินค้าที่ลำใหญ่ที่สุดของ MAERSK มีชื่อว่า EMMA MAERSK  ต่อเสร็จเมื่อปี 2006  ถือเป็นเรือลำที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้วย  ซึ่งเป็น 1 ในชุดเรือบรรทุกที่มีอีก 7 ลำ  โดยปริมาตรในการบรรทุก 14,770+ TEU หรือวัดเป็นน้ำหนักบรรทุกที่ 156,907 DWT  
ทั้งนี้รายงานของบริษัทจริง  เรือดังกล่าวสามารถบรรทุกได้ 11,000 TEU (คิดน้ำหนักต่อตู้คอนเทนเนอร์ที่ 14 ตันต่อตู้)  ส่วนเส้นทางปกติที่เรือดังกล่าววิ่ง คือ Yantian (จีน) Tanjung Pelepas (มาเลเซีย)  Suez Canal   Algeciras(สเปน)  Rotterdam (เนเธอแลนด์)  และBremerhaven (เยอรมัน)



ภาพแสดงการเปรียบเทียบขนาดเรือ