สาขาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการขนส่ง คณะเทคโนโลยีสังคม มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ได้ดำเนินการจัดทำบล็อกดังกล่าวนี้ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือ 1.เพื่อรวบรวมบทความที่น่าสนใจด้านโลจิสติกส์และการจัดการระบบซัพพลายเชนให้กับบุคคลที่สนใจทราบ 2.เพื่อประชาสัมพันธ์งานวิจัยของนักศึกษาในสาขาให้กับบุคคลทั่วไปได้ทราบ ซึ่งมีทั้งส่วนที่มาจากการศึกษาในสถานประกอบการของสหกิจศึกษา และการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

ขั้นตอนในการดำเนินการจัดทำโครงงานปริญญานิพนธ์

    ในการนำเสนอโครงงานปริญญานิพนธ์ ให้นักศึกษาดำเนินการตามข้อกำหนดและขั้นตอนต่อไปนี้

1. การจัดทำเค้าโครงโครงงานปริญญานิพนธ์

    เค้าโครงโครงงานปริญญานิพนธ์  ประกอบด้วย
    1)**หัวข้อปริญญานิพนธ์
    2)**ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา (ให้นิยามปัญหาและความสำคัญของปัญหาความจำเป็นที่คิดใช้การวิจัยมาแก้ปัญหา)
    3)**วัตถุประสงค์ (ระบุวัตถุประสงค์ที่เด่นชัด ถ้ามีการศึกษาตัวแปรให้ระบุสมมติฐานในการทำไว้ด้วย)
    4)**ขอบเขตของโครงการ(ให้ระบุขอบเขตพื้นที่, เนื้อหา หลักสูตรทุกปี ภายใต้มาตรฐาน และ/หรือเวลาในการศึกษา)
    5)**วิธีการดำเนินงาน (ให้ระบุการออกแบบ ขั้นตอนการดำเนินงาน เครื่องมือที่ใช้ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล และการแปรผล)
    6)**ประโยชน์ของการทำโครงงาน (ให้ระบุอย่างเด่นชัดว่าผลที่ได้จากการทำโครงงานคืออะไร จะนำเสนอผลหรือประโยชน์ในการแก้ปัญหาได้อย่างไร)
    7)**รายชื่อเอกสารอ้างอิง (ระบุชื่อเอกสารต่างๆ ที่ใช้เป็นหลักในการทำโครงงานตามรูปแบบที่ระบุไว้ในคู่มือการจัดทำปริญญานิพนธ์)

2. การสอบหัวข้อโครงงานปริญญานิพนธ์
    นักศึกษายื่นคำร้องขอสอบหัวข้อโครงงานปริญญานิพนธ์ (บป.01) พร้อมส่งแบบสรุปผลการพิจารณาประเมินผลโครงงานปริญญานิพนธ์  (บป.05) และอาจารย์ที่ปรึกษาลงนามให้ความเห็นชอบแล้วมายังสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง      ทางสาขาวิชาจะพิจารณาอนุมัติภายใน 5 วันทำการ (จากการที่นักศึกษารุ่นนี้มีจำนวนมาก จึงลดเหลือ 2 วัน)

3. ขั้นตอนการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์
    สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง มีข้อกำหนดและขั้นตอนการดำเนินการในการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ ดังนี้
    1)**นักศึกษายื่นคำร้องขอสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ (บป.01พร้อมโครงงานย่อ (บป.04) แบบสรุปผลการพิจารณาประเมินโครงงานปริญญานิพนธ์ (บป.05) และแบบโครงงานปริญญานิพนธ์ (บป.06) เสนอต่อสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง    ก่อนกำหนดวันสอบอย่างน้อย 5 วันทำการ
    2)**เมื่อนักศึกษาได้สอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ผ่านเรียบร้อยแล้ว ให้ประธานกรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ส่งผลการสอบมายังสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง    ภายใน 3 วันหลังการสอบ เพื่อให้สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง  อนุมัติ
    3)**การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เกี่ยวกับโครงงานปริญญานิพนธ์ภายหลังจากการสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ผ่านแล้ว ต้องขออนุมัติการเปลี่ยนแปลงต่อสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง    โดยการยื่นคำร้องผ่านประธานกรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์และหัวหน้าสาขาวิชา
    4)**ในกรณีที่ผลการสอบของนักศึกษาเป็น "ผ่านโดยมีเงื่อนไข" นักศึกษาจะต้องดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโครงงานปริญญานิพนธ์ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบ และยื่นคำร้องเสนอโครงงานปริญญานิพนธ์ฉบับแก้ไข (บป.06) พร้อมโครงงานปริญญานิพนธ์ที่ได้ปรับแก้แล้วนั้น โดยให้คณะกรรมการสอบลงนามให้ความเห็นชอบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่สอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ และเสนอสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง เพื่ออนุมัติ
5)**นักศึกษาที่สอบ "ไม่ผ่าน" จะต้องดำเนินการจัดทำโครงงานปริญญานิพนธ์ และสอบหัวข้อปริญญานิพนธ์ใหม่

4. การสอบป้องกันปริญญานิพนธ์
    สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง    มีข้อกำหนดและขั้นตอนการดำเนินการในการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์ ดังนี้
    1)**นักศึกษาได้ใช้เวลาในการทำโครงงานปริญญานิพนธ์นับจากวันที่สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง   มีประกาศอนุมัติหัวข้อโครงงานปริญญานิพนธ์
    2)**ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ ให้ทำการขอสอบปริญญานิพนธ์ได้
    3)**นักศึกษาต้องยื่นคำร้องขอสอบป้องกันปริญญานิพนธ์ ตามแบบฟอร์มของสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง (บป.03) พร้อมใบรายงานความก้าวหน้า (บป.02) และปริญญานิพนธ์ฉบับสอบบรรจุในซองสีน้ำตาลให้เรียบร้อย เพื่อสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง จัดส่งให้กรรมการผู้แทนสอบป้องกัน
ปริญญานิพนธ์ (ที่มิใช่คณะกรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์)
    4)**นักศึกษายื่นเอกสารตามข้อ 3) ต่อสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และ
การจัดการระบบขนส่ง  ก่อนวันสอบ 15 วันทำการ  ทั้งนี้เพื่อดำเนินการให้คณะกรรมการสอบได้บันทึกเป็นฉบับร่างอ่านล่วงหน้าก่อนวันสอบ
    5)**เมื่อการสอบป้องกันปริญญานิพนธ์ได้เสร็จสิ้นแล้ว ให้ประธานกรรมการที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ส่งผลการสอบมายังสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง  ภายใน 3 วันหลังการสอบ
    6)**ข้อปฏิบัติอื่น ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบและประกาศสาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง   

5 การส่งปริญญานิพนธ์และแผ่นบันทึกข้อมูลบทคัดย่อปริญญานิพนธ์
    นักศึกษาต้องส่งปริญญานิพนธ์ฉบับสมบูรณ์จำนวน 3 เล่ม พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล (CD File PDF 1 แผ่น) และแผ่นบันทึกข้อมูล (CD File Word 1 แผ่น) สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์และการจัดการระบบขนส่ง  จะไม่รับปริญญานิพนธ์ที่ไม่ทำตามมาตรฐานที่กำหนด